คำถามหลัก

คำถามหลัก (Big Question) : รู้จักและบอกชื่อ นามสกุล เพศ อายุ น้ำหนัก ส่วนสูงและรูปร่างลักษณะของตนเองได้ และสามารถบอกวิธีการดูรักษาร่างกายของตนเองและการปฏิบัติตนต่อตนเองและผู้อื่นได้อย่างไร


week6

Understanding Goal  นักเรียนสามารถดูแลรักษาอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนสามารถดูแลรักษาตัวเองให้ปลอดภัยจากการทำกิจวัตรหรือการเล่นได้”
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 6


ครู สร้างบรรยากาศในชั้นเรียน และตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
Key Questions :
ทำอย่างไรร่างกายของนักเรียนถึงจะแข็งแรง?
Blackboard Share:
นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรง และปลอดภัย
Show and Share:
การแปรงฟันที่ถูกวิธี
Wall Thinking:
- ต่อเติมภาพ ระบายสีและตัดตามรูปภาพ
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
- เพลง
- ภาพโปสเตอร์
- แบบจำลองฟัน
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ หนูนิดฟันผุ ”
- สังเกตภาพโปสเตอร์การทำความสะอาดอวัยวะส่วนต่างๆ เช่น มือ ฟัน ร่างกาย
- นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “ขั้นตอนการแปรงฟัน”
- นักเรียนดูคลิปวีดีโอ 7 ขั้นตอนการล้างมือ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่ได้ดู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
>มีตัวละคร คือใครบ้าง?
>ใคร ทำอะไร แล้ว
เกิดอะไรขึ้น?
-
ครูและนักเรียนร้องเพลง “แปรงสิแปรงฟัน”
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องของเพลง
-ครูให้นักเรียนอาสาสมัครออกมาสาธิตการแปรงฟัน ล้างมือให้เพื่อนๆ สังเกต
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลรักษาอวัยวะส่วนต่างๆ / การเล่นอย่างปลอดภัย / ปัจจัยที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
>เราจะดูแลรักษาอวัยวะส่วนต่างๆ ได
อย่างไรบ้าง?
>เราจะดูแลรักษาร่างกายของเราให้แข็งแรงได้อย่างไร?
-นักเรียนแลกเปลี่ยนเล่าประสบการณ์ที่เคยได้รับอันตรายจากการเล่นหรือการออกกำลังกาย
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นหรือการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และปลอดภัย
ใช้ :
-นักเรียนแปรงฟันพร้อมกันหลังจากรับประทานอาหารเสร็จแล้ว
-นักเรียนปั้นดินน้ำมันรูปการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกาย
-นักเรียนต่อเติมภาพระบายสีและตัดตามรูปภาพ
- ปั้นดินน้ำมันรูปการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกาย
- ต่อเติมภาพระบายสีและตัดตามรูปภาพ


ความรู้ :
- นักเรียนสามารถดูแลรักษาอวัยวะต่างๆ และร่างกายได้อย่างเหมาะสม
- นักเรียนสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้
- นักเรียนรู้วิธีการเล่นและออกกำลังกายได้อย่างปลอดภัย
ทักษะ :
-สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้อย่างเหมาะสม
-วางแผนการทำงานได้อย่างเป็นขั้นตอน
-ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ :
-เคารพให้เกียรติตัวเองและผู้อื่น
บันทึกหลังการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น