คำถามหลัก

คำถามหลัก (Big Question) : รู้จักและบอกชื่อ นามสกุล เพศ อายุ น้ำหนัก ส่วนสูงและรูปร่างลักษณะของตนเองได้ และสามารถบอกวิธีการดูรักษาร่างกายของตนเองและการปฏิบัติตนต่อตนเองและผู้อื่นได้อย่างไร


week 1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
Topic : “โกโก้เพื่อนรัก”
ระดับชั้นอนุบาล Quarter 1 ประจำปีการศึกษา 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ เพื่อให้นักเรียนเกิดความกระหายใคร่รู้ต่อสิ่งต่างๆ (สร้างแรง)
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 1

Key Question :เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งไหนเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต?
Brainstorming :
นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตเพื่อ เชื่อมโยงสู่บุคคล
Show and Share:
นำเสนอความเข้าใจโดยผ่านชิ้นงาน / ภาระงาน
Wall Thinking:
ภาพบุคคลภายในโรงเรียนที่นักเรียนรู้จัก
ครู สร้างบรรยากาศในชั้นเรียน และตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
ชง :
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจบริเวณรอบๆ โรงเรียนพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
>นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?
-
ครูเล่านิทานเรื่องร่างกายของเรา ” หลังจากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนแสดบทบาทสมมติ
- นักเรียนปั้นดินน้ำมันรูปตัวเอง
- นักเรียนประดิษฐ์โมบายตุ๊กตา “ค .. คน”
-Show and Share วาดภาพระบายสีบุคคลภายในโรงเรียนที่นักเรียนรู้จัก
-เพลง “เพื่อนใหม่”
- วาดภาพระบายสีบุคคลภายในโรงเรียนที่นักเรียนรู้จัก
- ปั้นดินน้ำมันรูปตัวเอง
- ประดิษฐ์โมบายตุ๊กตา
. คน” 
-สำรวจใบหน้าตัวเองโดยดูกระจกเงา
-เพลง “เพื่อนใหม่”

ความรู้ :
เข้าใจลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตได้

ทักษะ :
- การสังเกต
- มีการวางแผนในการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น

คุณลักษณะ :
เห็นคุณค่า และตระหนักเห็นความสำคัญของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
เคารพให้เกียรติตัวเองและผู้อื่น
คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการเรียนรู

บันทึกหลังการสอน
                       เป็นสัปดาห์ของการสร้างแรงบัลดาลใจ เพื่อให้ด็ก ๆ อยากเรียนรู้ และกระตุ้นเกี่ยวกับตัวเด็กว่า หนูเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย  และดูวีดีโอเกี่ยวกับร่างกายของเรา  เด็ก ๆ คุยเรื่อง  คน  จากนั้นเด็ก ๆ ก็เล่าเกี่ยวกับละคร เรื่อง  โก๊ะ  ที่คนเหมือนลิงคิงคอง  อะตอมบอกว่าหนูดูโฆษณาในโทรทัศน์ร่างกายคนไม่ครบแสดงว่าคนนั้นเป็นพิการ  หลังจากนั้นเด็ก ๆ ร่วมกันตั้งชื่อ  Topic ได้ชื่อว่า  ฅ  คน  ขึงขัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น