แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ
PBL
(Problem Based Learning)
Topic
: “โกโก้เพื่อนรัก”
ระดับชั้นอนุบาล
Quarter
1 ประจำปีการศึกษา
2557
เป้าหมายรายสัปดาห์
: เพื่อให้นักเรียนเกิดความกระหายใคร่รู้ต่อสิ่งต่างๆ (สร้างแรง)
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 1
|
Key
Question
:เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งไหนเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต?
Brainstorming
:
นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตเพื่อ
เชื่อมโยงสู่บุคคล
Show
and Share:
นำเสนอความเข้าใจโดยผ่านชิ้นงาน
/
ภาระงาน
Wall
Thinking:
ภาพบุคคลภายในโรงเรียนที่นักเรียนรู้จัก
ครู : สร้างบรรยากาศในชั้นเรียน
และตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
|
ชง :
-
ครูและนักเรียนเดินสำรวจบริเวณรอบๆ
โรงเรียนพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
>นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ ร่างกายของเรา ” หลังจากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
นักเรียนแสดงบทบาทสมมติ
-
นักเรียนปั้นดินน้ำมันรูปตัวเอง
-
นักเรียนประดิษฐ์โมบายตุ๊กตา
“ค ..
คน”
-Show
and Share วาดภาพระบายสีบุคคลภายในโรงเรียนที่นักเรียนรู้จัก
-เพลง
“เพื่อนใหม่”
|
-
วาดภาพระบายสีบุคคลภายในโรงเรียนที่นักเรียนรู้จัก
-
ปั้นดินน้ำมันรูปตัวเอง
-
ประดิษฐ์โมบายตุ๊กตา
“ค . คน”
-สำรวจใบหน้าตัวเองโดยดูกระจกเงา
-เพลง
“เพื่อนใหม่”
|
ความรู้ :
เข้าใจลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตได้
ทักษะ :
-
การสังเกต
-
มีการวางแผนในการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
-
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ :
- เห็นคุณค่า
และตระหนักเห็นความสำคัญของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
- เคารพให้เกียรติตัวเองและผู้อื่น
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
-
มีความรับผิดชอบ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้
่
|
บันทึกหลังการสอน
เป็นสัปดาห์ของการสร้างแรงบัลดาลใจ เพื่อให้ด็ก ๆ อยากเรียนรู้ และกระตุ้นเกี่ยวกับตัวเด็กว่า หนูเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย และดูวีดีโอเกี่ยวกับร่างกายของเรา เด็ก ๆ คุยเรื่อง คน จากนั้นเด็ก ๆ ก็เล่าเกี่ยวกับละคร เรื่อง โก๊ะ ที่คนเหมือนลิงคิงคอง อะตอมบอกว่าหนูดูโฆษณาในโทรทัศน์ร่างกายคนไม่ครบแสดงว่าคนนั้นเป็นพิการ หลังจากนั้นเด็ก ๆ ร่วมกันตั้งชื่อ Topic ได้ชื่อว่า ฅ คน ขึงขัง |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น