คำถามหลัก

คำถามหลัก (Big Question) : รู้จักและบอกชื่อ นามสกุล เพศ อายุ น้ำหนัก ส่วนสูงและรูปร่างลักษณะของตนเองได้ และสามารถบอกวิธีการดูรักษาร่างกายของตนเองและการปฏิบัติตนต่อตนเองและผู้อื่นได้อย่างไร


week4

Understanding Goal  นักเรียนเข้าใจการเกิด การเจริญเติบโตของพืชและสัตว์ ตลอดจนเห็นคุณค่าของสิ่งมีชีวิตอื่น                                           (วงจรชีวิต / การเจริญเติบโต)
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 4


ครู สร้างบรรยากาศในชั้นเรียน และตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
- เพลง
- สื่อจริงต้นถั่วเขียว
- บริเวณรอบๆ โรงเรียน
ครู สร้างบรรยากาศในชั้นเรียน และตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
- เพลง
- สื่อจริงต้นถั่วเขียว
- บริเวณรอบๆ โรงเรียน
- ครูและนักเรียนท่องคำคล้องจอง “ต้นไม้มีชีวิต”
- นักเรียนสังเกตการเจริญเติบโตของถั่วเขียว พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
>ต้นถั่วเหมือนหรือต่างจากเดิมอย่างไร?
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเกิด การเจริญเติบโต วงจรชีวิตของพืชและสัตว์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
>พืชเกิดขึ้นมาได้อย่างไร?
>พืชชนิดใดบ้างที่เกิดจากเมล็ด กิ่ง ใบ?
>สัตว์เกิดมาได้อย่างไร?
>นักเรียนคิดว่า (ช้าง แมว สุนัข กระต่าย) มีแม่กับพ่อหรือไม่แล้วพ่อกับแม่เขาไปไหน?
- ครูและนักเรียนท่องคำคล้องจอง “ต้นไม้มีชีวิต”
- นักเรียนสังเกตการเจริญเติบโตของถั่วเขียว พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
>ต้นถั่วเหมือนหรือต่างจากเดิมอย่างไร?
>สัตว์ตัวผู้กับตัวเมียเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
>สัตว์ตัวผู้กับผู้ชายเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
>สัตว์ตัวเมียกับผู้หญิงเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
>ถ้าบนโลกนี้ไม่มีพืชหรือสัตว์อยู่เลยจะเป็นอย่างไร?
ใช้ :
- นักเรียนเพาะถั่วเขียวในขวดน้ำ, ตระกร้า, ฟองน้ำ
- นักเรียนโยงเส้นการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
-Show and Shareการเพาะถั่วเขียว
- เพาะถั่วเขียวในขวดน้ำ, ตระกร้า, ฟองน้ำ
- โยงเส้นการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
- นำใบมามาติดเป็นรูปต่าง ๆ


ความรู้ :
- รู้ และเข้าใจเกี่ยวกับวงจรชีวิต / การเจริญเติบโตของพืชและสัตว์
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตัวเอง
ทักษะ :
- การสังเกต
- การงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ :
-เคารพให้เกียรติตัวเอง ผู้อื่นและสิ่งมีชีวิตอื่น
-คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการเรียนรู้
บันทึกหลังการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น