คำถามหลัก

คำถามหลัก (Big Question) : รู้จักและบอกชื่อ นามสกุล เพศ อายุ น้ำหนัก ส่วนสูงและรูปร่างลักษณะของตนเองได้ และสามารถบอกวิธีการดูรักษาร่างกายของตนเองและการปฏิบัติตนต่อตนเองและผู้อื่นได้อย่างไร


week3

Understanding Goal  นักเรียนเข้าใจว่าการเกิด แก่ เจ็บ ตายเป็นเรื่องธรรมดาและสามารถยอมรับกับเหตุการณ์ต่างที่เกิดขึ้นได้                   (วงจรชีวิต / การเจริญเติบโต)
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 3


Key Question :พืช และสัตว์เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
Brainstorming:
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวงจรชีวิต / การเจริญเติบโตของพืชและสัตว์
Show and Share:
การเพาะถั่วเขียว
Wall Thinking:
ใบงานโยงเส้นการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
ครู สร้างบรรยากาศในชั้นเรียน และตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
- เพลง
- สื่อจริงต้นถั่วเขียว
- บริเวณรอบๆ โรงเรียน


ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เติบโต” เพื่อให้นักเรียนรู้การเกิดของพืชมากขึ้น พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
 พืชเกิดมาได้อย่างไร?
- ครูและนักเรียนร้องเพลง “ไก่ กุ๊ก กุ๊ก ไก่” หลังจากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อเพลง
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจพืชและสัตว์บริเวณรอบๆ โรงเรียน พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
>นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?
- ครูและนักเรียนท่องคำคล้องจอง “ต้นไม้มีชีวิต”
- นักเรียนสังเกตการเจริญเติบโตของถั่วเขียว พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
>ต้นถั่วเหมือนหรือต่างจากเดิมอย่างไร?
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวงจรชีวิต / การเจริญเติบโต / เพศ / การสืบพันธุ์ของคน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
>นักเรียนเกิดมาได้อย่างไร?
>ถ้านักเรียนไม่ได้เกิดมาเป็นคน นักเรียนอยากเกิดเป็นอะไร เพราะอะไร
>คนมีการเจริญเติบโตอย่างไร?
>เพศหญิงกับเพศชาย
เหมือนหรือต่างกันอย่างไร สังเกตได้จากตรงไหน
>เธอกับฉันเพศเหมือนกันหรือไม่
ใช้ :
- นักเรียนประดิษฐ์ตุ๊กตา “ค คนตัวเล็ก”
- นักเรียนปั้นดินน้ำมันรูปผู้หญิงและผู้ชาย
- นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมระบายสีการเจริญเติบโตของคน 
- นักเรียนแสดงบทบาทสมมติคนในวัยต่างๆ
- Show and Share ตุ๊กตา “ค คนตัวเล็ก”
- เพาะถั่วเขียวในขวดน้ำ, ตระกร้า, ฟองน้ำ
- โยงเส้นการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
- นำใบมามาติดเป็นรูปต่าง ๆ


ความรู้ :
- รู้ และเข้าใจเกี่ยวกับวงจรชีวิต / การเจริญเติบโต / เพศ / การสืบพันธุ์ / การดำรง ชีวิตของคน
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตัวเอง
ทักษะ :
- การสังเกต
- การงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ :
-เคารพให้เกียรติตัวเองและผู้อื่น
-คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการเรียนรู้


บันทึกหลังการสอน
           สัปดาห์ที่ 3 ของการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น