คำถามหลัก

คำถามหลัก (Big Question) : รู้จักและบอกชื่อ นามสกุล เพศ อายุ น้ำหนัก ส่วนสูงและรูปร่างลักษณะของตนเองได้ และสามารถบอกวิธีการดูรักษาร่างกายของตนเองและการปฏิบัติตนต่อตนเองและผู้อื่นได้อย่างไร


week2

เป้าหมายรายสัปดาห์:พูดอธิบาย ตั้งคำถาม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้สามารถบอกสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องที่สนใจได้ (สร้างแรง/ เลือกหัวเรื่อง)
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 2


Key Question :นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรมากที่สุด เพราะอะไร?
Card and Chart:
นักเรียนวาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้
Show and Share:
สิ่งที่อยากเรียนรู้
Blackboard Share:
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการตั้งชื่อโครงงาน,สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
ครู :สร้างบรรยากาศในชั้นเรียน และตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
- วีดีโอ
-
เกมส์ติดตัวเลขให้ตรงกับจำนวนส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
-ภาพใบหน้าคน


ชง :
- นักเรียนเล่นเกมติดชื่อส่วนต่าง ๆ ของใบหน้า
-ติดตัวเลขให้ตรงกับจำนวนอวัยวะของตัวเอง
-
ครูเปิดวีดีโอเรื่อง ร่างกายของเรา เพื่อให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่อง “ตัวเรา” มากขึ้น
- นักเรียนสังเกตใบหน้า ท่าทางของตัวเองเพื่อน และครูในอิริยาบถต่างๆ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเรียนรู้เรื่องคน
>นักเรียนคิดว่าเพื่อนของเราแต่ละคนเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
>นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรมากที่สุดเพราะอะไร?
>
สิ่งที่นักเรียนรู้แล้วเกี่ยวกับคนมีอะไรบ้าง? นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับคนบ้าง?
- นักเรียนเลือกหัวข้อเรื่องโดยใช้เครื่องมือคิดCard and Chartโดยารวาดภาพจากนั้นแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ Show and Share และร่วมสรุปสิ่งที่อยากเรียนรู้และตั้งชื่อโครงงานโดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share
ใช้ - นักเรียนวาดภาพระบายสีสิ่งที่อยากเรียนรู้
- นักเรียนต่อดินน้ำมันเป็นรู้คน หญิง, ชาย (กลุ่ม)
Show and Sharวาดภาพระบายสีสิ่งที่อยากเรียนรู้
- วาดภาพระบายสีสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ต่อดินน้ำมันเป็นรู้คน หญิง, ชาย (กลุ่ม)

ความรู้ :
เข้าใจลักษณะของสิ่งที่ตัวเองอยากเรียนรู้ และถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ :
- การสังเกต
- วางแผนการทำงานได้อย่างเป็นขั้นตอน
- ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ :
-เคารพให้เกียรติตัวเองและบุคคลอื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความเป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี
-คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการเรียนรู้
บันทึกหลังการสอน
         สัปดาห์นี้ครูเปิดวีดีโอเรื่อง "ตัวเรา"กระตุ้นการคิดมากขึ้น และให้นักเรียนบอกเกี่ยวกับอวัยวะที่ตัวเองมีให้เพื่อนฟังครูและนักเรียนช่วยกันวางแผนการเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้ เกี่ยวกับเรื่อง "ฅ  คน  ขึงขัง "ซึ่งทุกคนมีความอยากเรียนรู้และทุกคนสามารถร่วมกิจกรรมในการวาดภาพสิ่งที่ตนเองอยากรู้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น