คำถามหลัก

คำถามหลัก (Big Question) : รู้จักและบอกชื่อ นามสกุล เพศ อายุ น้ำหนัก ส่วนสูงและรูปร่างลักษณะของตนเองได้ และสามารถบอกวิธีการดูรักษาร่างกายของตนเองและการปฏิบัติตนต่อตนเองและผู้อื่นได้อย่างไร


week5

Understanding Goal  นักเรียนเข้าใจโครงสร้างของคน บอกลักษณะ หน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะส่วนต่างๆ ภายในร่างกายได้”
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 5


ครู สร้างบรรยากาศในชั้นเรียน และตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
Key Question :ทำไมคนต้องมีแขนทั้งสองข้าง ถ้ามีข้างเดียวจะเป็นอย่างไร?
Blackboard Share:
นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างของคน, สัตว์ และพืช / หน้าที่ของอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย
Show and Share:
ชิ้นงานปะ ติดรูปพืชจากวัสดุเหลือใช้
Wall Thinking:
- ปะ ติดรูปพืชจากวัสดุเหลือใช้
- เขียน Web โครงสร้างตัวเอง
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
- คำคล้องจอง “Bodyร่างกาย”
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “นิ้วมือทั้ง 5 ทะเลาะกัน
- นักเรียนท่องคำคล้องจอง “Body ร่างกาย”
-
ครูทายปริศนาคำทายเกี่ยวกับอวัยวะต่างๆ
- จับส่วนต่าง ๆ ของร่างกายตามที่ครูบอก
- นักเรียนแยกจำนวนและประเภทของอวัยวะต่างๆตามความเข้าใจของตนเอง
- นักเรียนสังเกตโครงสร้างของสัตว์และพืช
- นักเรียนทดลองปิดตาทำกิจวัตรประจำวัน
- สำรวจอวัยวะภายในร่างกาย
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้าง หน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะ / โครงสร้างของสัตว์และพืช / ความเหมือนหรือความแตกต่างของอวัยวะระหว่างคน พืชและสัตว์- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
>ร่างกายของเราประกอบด้วยอวัยวะส่วนใดบ้าง?
>นักเรียนคิดว่าคนสัตว์ และพืชมีโครงสร้างเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการทดลองปิดตาทำกิจวัตรประจำวัน โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
>ตอนที่เราเป็นตาเรารู้สึกอย่างไรบ้าง?
ใช้ :- นักเรียนปะ ติดรูปพืชจากรูปทรางที่กำหนด
- นักเรียนปั้นดินน้ำมันรู้โครงสร้างของสัตว์หรือคน
- นักเรียนเขียน Web โครงสร้างของคนหรือสัตว์
- วาดรูปนิ้วมือของตัวเอง
- ปั้นดินน้ำมันรูปโครงสร้างของคนหรือสัตว์


ความรู้ :
- อธิบายลักษณะโครงสร้างของคน, สัตว์, พืชได้
- เข้าใจหน้าที่ของอวัยวะภายนอกของร่างกาย
- สามารถแยกประเภทสิ่งต่างๆ ตามความเข้าใจของตัวเองได้
ทักษะ:
- วางแผนการทำงานได้อย่างเป็นขั้นตอน
- ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- มีไหวพริบแก้ปัญหาเฉพาะ
หน้า และปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม
คุณลักษณะ :
-เคารพให้เกียรติตัวเองและผู้อื่น -คิดสร้างสรรค์ผลงานแปลกใหม่
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์บอกความเหมือนหรือความแตกต่างของคนกับสิ่งมีชีวิตอื่น
- มีความรับผิดชอบ มุ่งมั่นต่องานที่ได้รับมอบหมาย
บันทึกหลังการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น